Land Rover Range Rover năm 2020 Crossover

Found 0 items

Range Rover: Đỉnh cao của sự sang trọng và khả năng địa hình

Range Rover là dòng xe chủ lực và là biểu tượng của thương hiệu Land Rover. Khác với Defender (chuyên off-road) hay Discovery (đa dụng cho gia đình), Range Rover được định vị là chiếc SUV hạng sang đỉnh cao, kết hợp sự xa hoa, đẳng cấp của một chiếc xe siêu sang với khả năng vượt địa hình huyền thoại của Land Rover.

Lịch sử phát triển: Từ xe "đa dụng" đến biểu tượng

  • Thế hệ 1 (1970 - 1996): Range Rover "Classic"

    • Ra mắt vào năm 1970, Range Rover đời đầu là một ý tưởng mang tính cách mạng: một chiếc xe kết hợp khả năng off-road của Land Rover Series với sự tiện nghi và thoải mái của một chiếc sedan. Ban đầu, nó được coi là một chiếc xe "đa dụng hạng sang" hơn là một chiếc xe siêu sang như ngày nay.

    • Đây là thế hệ đặt nền móng cho cả một phân khúc mới và gặt hái thành công vang dội nhờ sự kết hợp độc đáo.

  • Thế hệ 2 (P38A, 1994 - 2002)

    • Thế hệ này đánh dấu sự chuyển mình rõ rệt sang hướng sang trọng, với việc sử dụng vật liệu cao cấp hơn và tích hợp nhiều công nghệ hiện đại như hệ thống treo khí nén điện tử.

  • Thế hệ 3 (L322, 2002 - 2012)

    • Được phát triển dưới sự hợp tác với BMW (khi đó là chủ sở hữu của Land Rover), thế hệ thứ ba là một bước nhảy vọt về đẳng cấp. Thiết kế xe trở nên tinh tế và hiện đại hơn, nội thất xa hoa như một chiếc sedan hạng sang. Khung gầm liền khối giúp xe vận hành êm ái hơn hẳn.

  • Thế hệ 4 (L405, 2012 - 2021)

    • Đây là thế hệ tiên phong sử dụng thân vỏ hoàn toàn bằng nhôm, giúp giảm trọng lượng xe tới 420kg, mang lại hiệu suất, khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Thế hệ này cũng tập trung mạnh mẽ vào công nghệ, tiện nghi và các tùy chọn cá nhân hóa cao cấp.

  • Thế hệ 5 (L460, 2021 - nay)

    • Range Rover hiện tại là đỉnh cao của "sang trọng hiện đại". Thiết kế xe được tối giản hóa, tinh gọn với các chi tiết liền mạch, tạo cảm giác thanh lịch. Nội thất sử dụng vật liệu cao cấp, đi kèm hệ thống thông tin giải trí Pivi Pro tiên tiến và các tùy chọn động cơ đa dạng, bao gồm cả Plug-in Hybrid và sắp tới là phiên bản thuần điện.

Đặc điểm nổi bật

  • Sự sang trọng bậc nhất: Nội thất của Range Rover là một tác phẩm nghệ thuật, sử dụng các vật liệu cao cấp nhất như da Semi-Aniline, gỗ tự nhiên và kim loại. Không gian rộng rãi, cách âm tuyệt vời, tạo ra một khoang cabin yên tĩnh và thoải mái tối đa.

  • Công nghệ tiên tiến: Xe được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại từ hệ thống màn hình kép, màn hình HUD, đến các tính năng hỗ trợ lái xe và các tùy chọn giải trí cao cấp.

  • Khả năng off-road huyền thoại: Dù là một chiếc xe siêu sang, Range Rover vẫn không đánh mất ADN off-road. Xe được trang bị hệ thống treo khí nén, hệ thống Terrain Response 2 và các tính năng hỗ trợ địa hình, giúp xe dễ dàng vượt qua các cung đường khó khăn.

Đối thủ cạnh tranh

Range Rover cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc SUV siêu sang:

  • Mercedes-Benz GLS/Maybach GLS: Sang trọng, tiện nghi và công nghệ hàng đầu.

  • BMW X7: Thiết kế mạnh mẽ, khả năng vận hành thể thao.

  • Bentley Bentayga: Biểu tượng của sự xa hoa và tốc độ.

  • Rolls-Royce Cullinan: Đẳng cấp siêu sang tuyệt đối.

Range Rover tại Việt Nam

Range Rover là một trong những dòng xe được giới thượng lưu tại Việt Nam đặc biệt ưa chuộng. Xe được phân phối chính hãng với các phiên bản trục cơ sở tiêu chuẩn (SWB) và trục cơ sở dài (LWB). Ngoài ra còn có các phiên bản cao cấp khác như Range Rover SV (Special Vehicle), với khả năng tùy biến cá nhân hóa cực cao, thể hiện sự đẳng cấp của chủ sở hữu.

Xe hơi Ô tô CUV (Crossover Utility Vehicle) là dòng xe lai giữa SUV và sedan, kết hợp sự thoải mái của sedan với sự linh hoạt và gầm cao của SUV. CUV ngày càng phổ biến nhờ thiết kế hiện đại, dễ lái và phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng.


1. Thiết kế lai giữa SUV và sedan

  • Kích thước trung bình hoặc nhỏ gọn, không to lớn như SUV nhưng rộng rãi hơn sedan.
  • Thân xe mang phong cách thể thao, năng động, thường có các đường nét mềm mại hơn SUV truyền thống.

2. Gầm xe cao hơn sedan, thấp hơn SUV

  • Độ cao gầm xe trung bình từ 160 - 200 mm, giúp di chuyển tốt trên đường đô thị và cả địa hình nhẹ.
  • Gầm không quá cao giúp xe giữ được cảm giác lái ổn định, dễ điều khiển hơn so với SUV.

3. Khung gầm liền khối (Unibody), vận hành êm ái

  • Sử dụng cấu trúc khung liền khối (Unibody) như sedan, thay vì khung rời (Body-on-frame) như SUV.
  • Điều này giúp xe nhẹ hơn, êm ái hơn, tiết kiệm nhiên liệu so với SUV truyền thống.

4. Thiết kế 5 cửa, khoang hành lý rộng rãi

  • Kiểu dáng hatchback 5 cửa với cốp sau mở rộng, thuận tiện để chở hàng hóa.
  • Hàng ghế sau có thể gập phẳng, tối ưu không gian chứa đồ khi cần thiết.

5. Nội thất hiện đại, nhiều công nghệ tiện nghi

  • Ghế ngồi cao hơn sedan, giúp tầm nhìn thoáng đãng hơn khi lái xe.
  • Trang bị tiện nghi như màn hình giải trí, điều hòa tự động, cửa sổ trời, sạc không dây, camera 360...
  • Một số mẫu cao cấp có ghế da, chỉnh điện, hệ thống âm thanh cao cấp.

6. Động cơ tiết kiệm nhiên liệu, linh hoạt

  • Dung tích động cơ thường từ 1.2L đến 2.5L, thiên về sự tiết kiệm nhiên liệu hơn là sức kéo mạnh như SUV.
  • Hệ dẫn động phổ biến:
    • FWD (Dẫn động cầu trước) – Tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp chạy trong thành phố.
    • AWD (Dẫn động 4 bánh toàn thời gian) – Hỗ trợ di chuyển trên đường trơn trượt hoặc địa hình nhẹ.

7. Phù hợp cho đô thị, gia đình và du lịch nhẹ

  • Dễ lái, phù hợp với đường thành phố, nhất là trong điều kiện giao thông đông đúc.
  • Khoang cabin rộng rãi, phù hợp với gia đình hoặc những ai thích di chuyển xa.

Một số mẫu CUV phổ biến:

  • Mazda CX-5 – Thiết kế đẹp, nhiều công nghệ.
  • Hyundai Tucson – Tiện nghi, vận hành êm ái.
  • Honda CR-V – Rộng rãi, bền bỉ.
  • Toyota Corolla Cross – Tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp đô thị.
  • VinFast VF 8 – Mẫu CUV điện đến từ Việt Nam.

CUV là lựa chọn lý tưởng cho những ai cần một chiếc xe rộng rãi, tiện nghi, dễ lái nhưng không quá cồng kềnh như SUV.